HTX Quyết Thắng xã Giao Tiến ứng dụng công nghệ phun thuốc trừ sâu cho lúa xuân bằng máy bay.
Lượt xem: 162
Nhờ công nghệ phun sương của máy bay, các hạt thuốc được phun ra dưới dạng sương mù giúp thẩm thấu tốt, tăng hiệu quả diệt trừ sâu bệnh lại tiết kiệm thuốc, hiệu quả vượt trội.

         Hiện nay các trà lúa xuân của huyện đang trong giai đoạn làm đòng. Thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, đó cũng là điều kiện cho các đối tượng dịch hại phát sinh và gây hại, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, rầy và bệnh khô vằn…Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bảo vệ an toàn các trà lúa xuân năm 2022, ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân phun trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 2, rầy lứa 2, bệnh khô vằn cho toàn bộ diện tích lúa xuân từ ngày 3-5/5/2022 bằng các loại thuốc đặc trị như Clever 150SC, Cless, Moren 25WP, Anvinl 5SC…

anh tin bai

Máy bay phun thuốc trừ sâu P80 của HTX kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc

          Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Quyết Thắng xã Giao Tiến đã kiểm tra đồng ruộng, xác định mật động sâu bệnh chỉ đạo phun trừ. Để giảm sức lao động nặng nhọc cũng như chi phí cho người nông dân trong quá trình phun trừ sâu bệnh cho cây lúa. Đợt phun trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy, bệnh khô vằn từ ngày 3-5/5/2022, HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Quyết Thắng xã Giao Tiến đã hợp đồng với HTX kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc phun thuốc trừ sâu cho hơn 200 mẫu lúa xuân bằng máy bay. Theo ông Đinh Xuân Mộc - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc cho biết: Đơn vị đầu tư công nghệ mới nhất máy P80, máy hoạt động công suất lớn nhất, mang tải 40 kg, tích hợp cả hệ thống xả lúa, điều khiển tự động. Máy bay phun thuốc trừ sâu được trang bị nhiều tính năng thông minh, hỗ trợ đắc lực cho người nông dân trong phòng trừ sâu bệnh. Với thiết bị này người điều khiển chỉ cần ngồi ở một vị trí thuận lợi, điều khiển máy bay thông qua một thiết bị điều khiển từ xa, máy bay sẽ cất cánh và phun thuốc cho toàn cánh đồng. Nhờ công nghệ phun sương, các hạt thuốc được phun ra dưới dạng sương mù giúp thẩm thấu tốt, tăng hiệu quả diệt trừ sâu bệnh mà lại tiết kiệm thuốc, hiệu suất phun vượt trội. Nếu phun thủ công phải mất hàng giờ đồng hồ để phun cho một ha lúa thì giờ đây máy bay chỉ mất 15 phút là xong. Máy bay có tính năng thông minh, xác định tình trạng cây trồng, tính toán chính xác lượng thuốc cần phun, sẽ tránh lãng phí thuốc và giảm tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi thu hoạch. Với việc ứng dụng công nghệ máy bay không người lái, việc phun thuốc trừ sâu cho cây lúa sẽ thực hiện tự động hóa hoàn toàn, bình quân mỗi ngày có thể phun được khoảng 30-50 ha, rút ngắn thời gian phun, giảm thiểu độc hại cho con người, bảo vệ môi trường bởi toàn bộ vỏ bao bì thuốc BVTV được HTX thu gom, xử lý tập trung và tăng khả năng phòng trừ sâu bệnh.  Máy bay theo sơ đồ chấm điểm trên hệ thống tự vẽ đường bay trước nên trong quá trình phun không bị lỏi, sót lúa. Khi đang phun hết thuốc, máy bay tự cắm cờ bay về lấy thuốc và tiếp tục phun.

anh tin bai

Máy bay phun thuốc trừ sâu tại cánh đồng HTX Quyết Thắng xã Giao Tiến

          Qua thăm quan thực thế tại cánh đồng HTX Quyết Thắng xã Giao Tiến cho thấy. Với công nghệ hiện đại của máy bay phun thuốc trừ sâu P80 thế hệ mới của HTX kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân: Chi phí phun thuốc trừ sâu giảm, bởi phun thủ công chi phí mất 30 ngàn đồng/sào, phun máy bay nông dân trả cho HTX Đình Mộc 18 ngàn đồng/sào, như vậy so với phun thủ công rẻ hơn 12 ngàn đồng. Giá thuốc bảo vệ thực vật đơn vị nhập lượng lớn từ Công ty về cung ứng phun cho toàn bộ diện tích, giá thành rẻ hơn so với người nông dân mua lẻ.

         Mặc dù, đây lần đầu tiên đưa máy bay vào phun thuốc trừ sâu cho toàn bộ diện tích lúa xuân 2022 của HTX Quyết Thắng xã Giao Tiến, song nông dân rất phấn khởi, bởi họ giảm sức lao động nặng nhọc, cũng như chi phí trong sản xuất. Từ mô hình phun thuốc trừ sâu bằng máy bay áp dụng tại HTX Quyết Thắng, tới đây, sẽ có nhiều địa phương trên địa bàn huyện tìm hiểu, áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, dần đưa máy móc vào sản xuất nông nghiệp thay thế sức lao động nặng nhọc cho con người, hướng đến một nền nông nghiệp tiên tiến hiện đại trong thời gian tới./.

Trần Lý

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy

anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1