Xã Giao Tiến tổ chức lễ hội Làng Hoành Nha năm 2024
Lượt xem: 88
Từ lâu, lễ hội Làng Hoành Nha xã Giao Tiến đã trở thành thông lệ hàng năm; cứ mỗi độ “Tết đến - Xuân về”, tiết trời ấm áp, cỏ cây, hoa lá đâm chồi nảy lộc; mọi người cảm thấy phấn khởi, vui tươi khi hoà mình vào không gian của lễ hội truyền thống gắn với những nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian của người dân nơi đây
anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Phòng VHTT, Trung tâm VHTTTT huyện,

lãnh đạo địa phương, các Chư tăng, Phật tử cùng đông đảo nhân dân xã Giao Tiến tham dự Lễ hội Làng Hoành Nha

Làng Hoè Nhai xưa, xã Giao Tiến anh hùng ngày nay, được hình thành từ năm 1456 bên lưu vực tả ngạn sông Hồng. Đến nay đã trải qua trên 500 năm thăng trầm lịch sử, các dòng họ Nguyễn, Vũ,  Cao,  Hoàng, Phạm, Lê, Mai và các họ khác lần lượt xuống khai khẩn vùng đất màu mỡ trù phú này. Năm 1787 do gặp trận bão lũ lớn làng Hoè Nhai bị phân chia thành 2 phần tả hữu Sông Hồng ngày nay, các trưởng họ lại tập hợp nhân dân ly tán và sinh sống theo hướng cửa Hà Lạn ngày nay. Như vậy làng Hoè Nhai đang từ tả ngạn sông Hồng đã chuyển sang hữu ngạn sông Hồng và đổi tên thành làng Hoành Nha xã Giao Tiến huyện Giao Thủy tỉnh Nam Định như ngày nay. Được phù sa bồi đắp cũng như công cuộc quai đê lấn biển, bao thế hệ cha ông đã dày công khai phá, quật lập, tôn tạo, gìn giữ, phát triển và xây dựng vùng đất này. Tưởng nhớ công ơn của các vị Thủy Tổ, nhân dân trong Làng đã xây dựng các công trình kiến trúc để thờ tự.

anh tin bai

Đồng chí Cao Xuân Chiến - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Giao Tiến phát biểu khai mạc Lễ hội

 Quần thể di tích Lịch sử - Văn hóa Hòe Nha (xã Giao Tiến) gồm: Đình thôn Trung, Đình - Chùa thôn Thượng, Đình - Chùa thôn Chính đều thờ chung một vị thành hoàng làng và những vị tổ sáng lập ra đất Hoành Nha. Lễ hội làng Hoành Nha (xã Giao Tiến) diễn ra vào ngày 14-15 tháng Giêng với hai nội dung gồm phần lễ và phần hội (trong đó phần hội tổ chức rước kiệu từ Đình thôn Chính, Đình thôn Trung về Đình thôn Thượng; các hoạt động văn hóa thể thao như: bơi chải, kéo co và các trò chơi dân gian…được tổ chức tại các di tích lịch sử). Các lão ông, lão bà được mời dự lễ Yến lão để tỏ lòng kính trọng, biết ơn của con cháu đối với các bậc cao niên. 

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện tặng hoa chúc mừng tại buổi Lễ

Lễ hội làng Hoành Nha là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn, thể hiện sự biết ơn, tri ân những công lao, lòng thành kính đối với tổ tiên và các bậc tiên hiền, tiền bối, những người đã ra sức xây dựng, phát triển làng xã. Đồng thời cầu mong cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian cộng đồng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, động viên người dân hăng say lao động sản xuất, học tập và công tác, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Dưới đây là một số hoạt động văn hóa thể thao tại Lễ hội Làng Hoành Nha xã Giao Tiến

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 
anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai

 

Hoàng Mai

Trung tâm VH - TT - TT Giao Thủy

anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1